Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 50
  • Hôm nay: 132
  • Trong tuần: 2981
  • Tất cả: 402083
Trẻ dễ ngu đần, lú lẫn vì mẹ lạm dụng siro ho vô tội vạ
                 Các bà mẹ tuyệt đối cảnh giác khi cho con dùng siro ho

         

Các chuyên gia khuyến cáo, vệc tùy ý sử dụng siro ho cho trẻ một cách vô tội vạ là nguyên nhân khiến trẻ bị lú lẫn, ngu đần.


Trẻ nhỏ lú lẫn, ngu đần vì uống nhiều siro ho

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip một bảo mẫu ở Singapore đã dùng thuốc ho cho bé 4 tuổi uống để ru ngủ do bé này không chịu đi ngủ.

Khi đón về nhà gia đình phát hiện bé có dấu hiệu lơ mơ, lú lẫn nên vội đi bệnh viện mới tá hỏa do bé bị uống thuốc ho. Nghi ngờ bảo mẫu cho bé uống nên gia đình báo công an và phát hiện trong nhà người bảo mẫu này có rất nhiều loại siro ho.

Trước đó, các chuyên gia y tế trường Đại học quốc gia Ireland cũng đề cập tới trường hợp của một cô bé 14 tuổi vô tình uống quá liều siro ho chứa codeine trong suốt dẫn tới trạng thái lú lẫn. Cô bé cũng ngủ tới 20h mỗi ngày và bị các cơn đau đầu dai dẳng hành hạ.

Kết quả kiểm tra hé lộ, mỗi thìa siro chứa 15mg codeine, cô bé này đã hấp thụ 450 - 675mg chất này trong 15 ngày, thay vì mức tổng liều dùng khuyến nghị tối đa là 270mg cho bất kỳ đợt điều trị nào. Xét nghiệm nước tiểu, kết quả dương tính với codeine và không có sự tồn tại của chất nào khác trong đó.

Tại Anh, Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng khuyến nghị không nên cho người dưới 18 tuổi dùng thuốc ho dạng nước, chứa codeine. Những trường hợp trẻ biếng ăn, ngủ kém, có thể do rối loạn chức năng sinh lý, cơ thể trẻ sẽ tự thích nghi và điều chỉnh.


Hệ lụy khi tùy tiện cho trẻ uống thuốc ho

Trên thực tế, nhiều bà mẹ vẫn có thói quen tự mua thuốc trị ho cho con nhỏ thay vì tới bệnh viện với ý nghĩ rằng siro ho là thảo dược an toàn, không gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Bằng việc cho con nhỏ uống theo chỉ dẫn trên sản phẩm nhiều bà mẹ đang khiến bệnh tình của trẻ ngày một nặng hơn mà không hay biết

Mỗi khi trái gió trở trời, con lại bị ho nên chị Đào, nhân viên kế toán tại Hà Nội lại ra các hiệu thuốc gần nhà nói triệu chứng rồi mua siro về cho bé uống. Nghĩ rằng siro là thảo dược, thành phần từ thiên nhiên nên chị Đào không mảy may nghi ngờ, hay lo sợ.

"Cứ nghĩ rằng siro an toàn, biết tin này tôi bàng hoàng quá. Cũng may là bé cũng không uống siro ho quá liều", chị Đào chia sẻ.

Cách đây không lâu, bé Vũ Hùng Anh (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) phải nhập viện trong tình trạng nôn mửa, sốt cao 39 độ C, tiêu chảy nhiều lần, có biểu hiện co giật.

Gia đình thừa nhận, nhiều lần cho con sử dụng thuốc ho dạng si-rô theo cách thức áng chừng. Theo hướng dẫn sử dụng, cháu Hùng Anh cần uống 15ml thuốc, nhưng do mất nắp cốc đong nên bố mẹ tự đổ thuốc ra thìa rồi cho con uống.

Rất may, bé đã được các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cấp cứu thành công.

Chia sẻ với báo chí, bác sĩ Nguyễn Thu Hằng, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khá nhiều người nuôi con nhỏ coi các loại si-rô là một dược phẩm an toàn . Khi con có bất kỳ một dấu hiệu khác thường về sức khỏe như sổ mũi, nhức đầu, ho, biếng ăn...các mẹ đều coi thuốc si-rô là lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên, phần lớn các loại sirô có tác dụng giảm cơn ho nhanh, tiêu hóa tốt, chứng tỏ trong thuốc có thêm một số hoạt chất hóa học, nếu lạm dụng hoặc dùng sai liều lượng sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Theo bác sĩ Hằng, không ít trường hợp bệnh của trẻ trở nên nặng hơn do phụ huynh tự mua các loại sirô ho cho trẻ uống. Chẳng hạn, trẻ bị ho do nước mũi chảy xuống họng, chỉ cần dùng thuốc nhỏ mũi, vệ sinh sạch mũi thì trẻ sẽ hết ho; dùng si-rô ho nhiều khi không có tác dụng.

Ngoài ra một số loại si rô còn gây hại thần kinh bởi một số có chứa kháng histamin, có tác dụng an thần nhẹ, ức chế thần kinh trung ương để giảm ho. Dùng si rô ho về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ. Trẻ dưới hai tuổi có thể bị kích động, co giật.


Theo SK&ĐS